Bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa lớn hoặc nhỏ ở địa phương và khu phố mình đang sinh sống nhưng chưa có được kinh nghiệm? Đừng lo, vì trong bài viết này của Vinaherbal sẽ chia sẻ cho bạn 8 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện cho kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoàn chỉnh cho mình.
Nghiên cứu về thị trường hàng tạp hóa hiện nay
Để có thể kinh doanh cửa hàng tạp hóa thành công, các bạn cần phải dành thời gian nghiên cứu và phân tích thị trường. Thông qua việc phân tích thị trường đó thì các bạn cơ bản có thể xác định ra được những khách hàng mục tiêu và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng như các rủi ro khi tham gia vào thị trường kinh doanh.
Dựa vào báo cáo mới nhất của trang Nielsen về các kênh bán hàng tạp hóa truyền thống tại Việt Nam, chúng ta đã có thể cơ bản xác định được các thị trường kinh doanh cửa hàng tạp hóa như sau:
- Mua hàng tại những cửa hàng tạp hóa chính là thói quen mua sắm nhanh của người dân tại thành thị và nông thôn Việt Nam. Hiện tại, thị trường kinh doanh các hàng tạp hóa đang có số lượng 1,3 triệu cửa hàng, chiếm hơn 85% tổng doanh thu của các ngành hàng tiêu dùng nhanh trên khắp cả nước.
- Tập khách hàng mục tiêu của những cửa hàng tạp hóa thường sẽ là cộng đồng người dân sống trong khu vực (70%) và khách hàng vãng lai (30%). Hầu hết mọi người sẽ dành thời gian mua sắm những nhu yếu phẩm cơ bản tại các cửa hàng tạp hóa vì sự tiện lợi và có thể đáp ứng nhanh chóng được nhu cầu tiêu dùng, mua sắm mà không phải đi xa.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa mới nhất
- Lãi suất từ bán hàng tạp hóa sẽ bao gồm tiền lời trực tiếp từ việc bán hàng hóa, tiền trưng bày những sản phẩm của các hãng hay chiết khấu từ các nhà cung cấp và tiền bán ve chai,… Lợi nhuận trung bình sẽ đạt từ 3 triệu đến 30 triệu/tháng tùy vào quy mô kinh doanh.
- Thông qua các phân tích ở trên, chúng ta đã có thể thấy được thị trường kinh doanh hàng tạp hóa vô cùng có tiềm năng phát triển. Nếu bạn đang sở hữu một số vốn nhất định và đam mê kinh doanh thì các bạn hoàn toàn có thể xem xét và thực hiện việc mở cửa hàng tạp hóa để có thể kinh doanh kiếm lời.
Xem ngay: Top nhà phân phối nước giải khát uy tín, giá rẻ
Chọn địa điểm để mở cửa hàng tạp hóa
Các cửa hàng tạp hóa sẽ dựa vào sự tiện lợi để cung cấp những giải pháp mua sắm hữu ích dành cho khách hàng. Thay vì phải di chuyển từ các vị trí này ra những vị trí khác, khách hàng hoàn toàn có thể mua sắm hầu hết những sản phẩm thiết yếu và nhu cầu chỉ trong một cửa hàng.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh thành công cho thấy, để có thể kinh doanh được đông khách, thu lợi nhuận cao và vị trí thuê mặt bằng cần phải thỏa mãn các yếu tố sau:
- Mở cửa hàng tạp hóa tại khu vực đông dân cư, gần những chung cư, trường học, trên các trục đường chính, các khu phố vui chơi và giải trí hay nơi có lưu lượng người qua lại đông.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa không phải ai cũng biết
- Bên cạnh những yếu tố về vị trí, các bạn cũng cần phải quan tâm đến diện tích của cửa hàng, khu đỗ xe bên ngoài cửa hàng cùng với chi phí thuê mặt bằng. Với các mặt bằng đẹp thì giá thuê cửa hàng một tháng sẽ dao động từ 10 đến 20 triệu/tháng cho diện tích 50m2. Các mặt bằng có diện tích càng đẹp và càng gần khu vực trung tâm thì sẽ có giá thuê càng cao.
- Nếu sở hữu nhà mặt phố hay nhà trong những ngõ/hẻm lớn, các bạn cũng có thể sử dụng một phần diện tích căn nhà để làm nơi kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Việc này sẽ giúp cho bạn tiết kiệm phần lớn chi phí mặt bằng so với việc đi thuê.
Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa dành cho bạn
- Sau khi đã tìm được mặt bằng phù hợp thì việc kế tiếp mà bạn cần phải làm là phân tích các đối thủ cạnh tranh có trong khu vực của bạn mở cửa hàng. Hãy dành thời gian phân tích các hình thức kinh doanh thực tế của những cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini và các cửa hàng tạp hóa,… ở gần khu vực sinh sống hay đang có ý định mở cửa hàng.
Gợi ý: Nên kinh doanh mặt hàng gì ở chợ? Bật mí các sản phẩm nên bán nhất
Xác định được chi phí để mở cửa hàng
Các chi phí mở cửa hàng tạp hóa sẽ bao gồm phí nhập hàng hóa, tiền đầu tư giá và kệ để hàng, phí thuê nhân viên, phí thuê mặt bằng, thiết kế biển hiệu và những phần mềm thanh toán cùng với máy in hóa đơn hay máy làm mát và camera giám sát,…
Tùy theo quy mô và diện tích kinh doanh mà chi phí mở cửa hàng tạp hóa cũng sẽ khác nhau.
Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa của Vinaherbal
Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa thành công đã cho thấy, tổng chi phí cho 1 cửa hàng kinh doanh tạp hóa nhỏ, chứa những loại hàng hóa cơ bản như đồ khô, các đồ ăn nhanh, đồ uống, đường, sữa, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm,… chi phí đầu tư sẽ dao động từ 50 đến 100 triệu.
Với những cửa hàng có quy mô lớn hơn và có lượng hàng dự trữ trong kho nhiều, đồng thời cần phải đầu tư nhiều các máy móc hỗ trợ thì chi phí đầu tư có thể sẽ dao động từ 200 triệu cho đến vài tỷ.
Có thể bạn chưa biết: Bật mí top những nhà cung cấp các mặt hàng tạp hóa uy tín nhất
Danh mục những mặt hàng cần bán
Theo các kinh nghiệm tạp hóa mini của những người bán hàng lâu năm, để có thể phục vụ tốt nhất các nhu cầu khách hàng thì các bạn cần phải cung cấp đầy đủ những nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày như: từ cây kim, bao thuốc, bánh kẹo, xà phòng giặt đến rượu, bia, sữa bột và đồ gia dụng,…
Kinh nghiệm mở tạp hóa mini chi tiết nhất
Việc lập danh sách những danh mục hàng hóa cần bán cùng với số lượng nhập phải dựa trên giá cả và nguồn vốn bạn đang sở hữu và đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng. Mới bán thì các bạn nên nhập mỗi loại một ít nhưng cần phải đa dạng về chủng loại và thương hiệu cho khách hàng có thể dễ lựa chọn.
Sau một thời gian bán hàng thì các bạn hãy quan sát các thói quen mua sắm của những người tiêu dùng trong khu vực để có thể biết các mặt hàng tạp hóa đang bán chạy nhất và lập ra kế hoạch số lượng sản phẩm khi nhập hàng.
Kinh nghiệm mở tạp hóa mini để kinh doanh
Nếu sở hữu lượng vốn lớn thì các bạn cũng không nên nhập hay dự trữ quá nhiều hàng hóa trong cửa hàng. Việc nhập hàng hóa quá nhiều theo cảm tính sẽ có thể khiến cho bạn bị tồn hàng hay đọng vốn và chất lượng hàng hóa sẽ suy giảm hoặc có thể hết hạn sử dụng,….
Tìm hiểu ngay: Bật mí các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp mà bạn cần biết
Lên kế hoạch tiếp thị dành cho cửa hàng của bạn
Vì chỉ phục vụ cho một tập khách hàng nhỏ trong khu vực của bạn và khách vãng lai, các bạn không cần phải áp dụng những chương trình tiếp thị hay quảng bá quá cao cấp như những thương hiệu bán lẻ dạng chuỗi hay siêu thị mini. Theo kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa thì những giải pháp tiếp thị bạn cần thực hiện ngay lúc này là:
- Đặt tên của cửa hàng: Bạn có thể đặt tên của cá nhân, tên những người thân trong gia đình hay các cái tên thân mật khác để nhằm đặt tên cho cửa hàng tạp hóa kinh doanh của mình.
- Làm biển quảng cáo: Bạn có thể lựa chọn đặt làm một chiếc biển hay bảng quảng cáo nhỏ đặt tại phía trước cửa hàng để có thể quảng bá và thu hút khách hàng tới mua sắm tại cửa hàng.
Lên kế hoạch cho tiếp thị
- Dịch vụ khách hàng: Cửa hàng kinh doanh tạp hóa là một mô hình kinh doanh truyền thống tại Việt Nam. Vì thế, để có thể cạnh tranh được trực tiếp với những ông lớn trong ngành bán lẻ như là: Vinmart, 7-Eleven,…, các bạn cần phải chú ý tới cách giao tiếp với các khách hàng. Hãy xây dựng thái độ phục vụ niềm nở, thân thiện để tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng, khiến họ thường xuyên ghé thăm cửa hàng của bạn.
- Chiến lược tiếp thị, marketing: Chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất dành cho các cửa hàng tạp hóa thường sẽ là các chương trình khuyến mãi hay tặng quà và giảm giá bán,… Ngoài ra, với những cửa hàng bán tạp hóa tầm trung thì các bạn có thể tham khảo thêm những chương trình tích điểm, ưu đãi giá bán dành cho khách quen và giao hàng tại nhà,…
Theo dõi ngay: Bật mí top những nhà cung cấp các mặt hàng tạp hóa uy tín nhất
Mở cửa hàng tạp hóa cần có những giấy tờ gì?
Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa cho rằng, kinh doanh hàng tạp hóa có quy mô vừa và nhỏ sẽ không cần phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm.
Với những cửa hàng tạp hóa nhỏ, để có thể kinh doanh thuận lợi, các bạn cần phải đăng ký kinh doanh cá thể và hộ gia đình với cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp quận/huyện tại nơi mở cửa hàng.
Với những cửa hàng tạp hóa có quy mô lớn hơn, các bạn sẽ cần phải xin thêm một vài các loại giấy tờ như giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh hay giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy,…
Các loại giấy tờ
Sau khi đã đăng ký kinh doanh thì các bạn sẽ được yêu cầu về nộp thuế vào ngân sách nhà nước. 2 loại thuế bạn cần phải nộp đó là thuế môn bài, khoảng 500.000 đến 700.000 VND/năm và thuế kinh doanh sẽ dao động từ 300.000 đến 500.000 VND/tháng.
Đọc thêm: Bán tạp hóa cần các mặt hàng gì? Tổng hợp các mặt hàng bán chạy nhất
Mua các dụng cụ và thiết bị dành cho cửa hàng tạp hóa
Đầu tiên, để có thể mở được cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch bố trí cho không gian cửa hàng với các hệ thống giá kệ/hộc trưng bày và quầy thanh toán,… được một cách thông minh.
Thông thường, những kệ hàng sẽ được trưng bày, bố trí dọc bên trong cửa hàng để cho khách hàng dễ dàng mua sắm, chọn lựa. Quầy thanh toán sẽ được bố trí tại phía ngoài để có thể dễ dàng thanh toán đồng thời giám sát tổng quan cho cửa hàng.
Các dụng cụ cần cho tiệm tạp hóa
Trong trường hợp cửa hàng tạp hóa của bạn bán thêm những loại nước uống, các loại kem hay sữa chua và các loại thực phẩm đông lạnh, các bạn sẽ cần phải trang bị thêm máy làm mát và tủ đông,…
Trung bình, chi phí để mua sắm giá kệ trưng bày, tủ mát, tủ lạnh,… trong cửa hàng tạp hóa sẽ dao động từ 20 triệu đến 70 triệu.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa: lựa chọn các nhà cung cấp
Để bắt đầu cho công việc kinh doanh thì bạn sẽ cần làm việc với những nhà bán buôn, nhân viên tiếp thị của từng các nhãn hàng để nhập về những loại hàng hóa và thực phẩm cần thiết (rượu, bia và thuốc lá hay đồ gia dụng,…).
Ban đầu, khi chưa có nhiều những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa, việc tìm kiếm nguồn hàng thì bạn có thể nhập hàng từ những đại lý hay siêu thị bán buôn hàng hóa. Việc này sẽ giúp cho bạn có thể nhập hầu hết những loại hàng hóa có từ một nhà cung cấp mà sẽ không phải liên hệ đến nhiều nơi. Khi đã mở cửa hàng tạp hóa thì những nhân viên tiếp thị của các nhãn hàng sẽ tự động đến để làm việc và đặt vấn đề cung cấp các hàng hóa trực tiếp.
Lựa chọn nhà cung cấp
Nếu nhập hàng trực tiếp tại đây thì giá nhập hàng sẽ được cắt giảm bớt đi và đồng thời bạn có thể được nhận một số ưu đãi và tiền hoa hồng từ nhà cung cấp khi bạn trưng bày các sản phẩm của họ tại vị trí, không gian đẹp trong cửa hàng.
Bên trên là thông tin mà Vinaherbal chia sẻ cho các bạn về những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa chi tiết nhất. Hi vọng qua bài viết trên các bạn có thể nắm được kiến thức hay ho này để áp dụng cho cửa hàng của mình nhé! Ngoài ra, chúng tôi cung cấp nấm Linh chi đỏ nguyên tai, cắt lát cùng với nước uống Linh chi thảo dược rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp vô cùng chất lượng dành cho các bạn tham khảo.
Thông tin liên hệ:
Website: https://vinaherbal.com.vn/
Điện thoại: 0943 888 129
Email: Contact@vinaherbal.com.vn
Địa chỉ: 24, Đường số 2,Khu dân cư Him Lam, P.Tân Hưng, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh